Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ความเชื่อเรื่อง ผึ้ง ต่อ แตน มาทำรังที่บ้าน

ค้นหา
Custom Search
🐝*เคยคิดกันบ้างไหมครับว่าเรื่องของฮวงจุ้ยเมืองไทยของเราก็มี  มีตั้งแต่โบร่ำโบราณ  ผู้เฒ่าผู้แก่ทราบดี  แม้แต่บางเรื่องเราคงเคยได้ยินกันมาบ้าง  แต่ก็ไม่ได้ให้ความใส่ใจอะไรมากนัก  วิชาฮวงจุ้ยของไทยจึงถูกจำกัดไว้แค่เป็นเรื่องบอกเล่า
ไม่มีทฤษฎีที่แน่นอน  ไม่มีการพิสูจน์ใดๆ  ไม่มีการรวบรวม  เหมือนวิชาฮวงจุ้ยจีน  ทำให้วิชาฮวงจุ้ยของไทยเป็นเพียงแค่ความเชื่อในสังคมไทยเท่านั้น

*ถ้าเอ่ยคำว่า ฮวงจุ้ย เรารู้จักกันแต่ว่าเรื่องฮวงจุ้ยเป็นของประเทศจีน  เพราะตำราฮวงจุ้ยของจีนมีเยอะแยะมากมาย  จนไม่รู้ว่าจะเริ่มอ่านจากเล่มไหนไปเล่มไหน  ใครที่เริ่มศึกษาแรกๆต้องเป็นงงอย่างแน่นอน

เพราะฉะนั้นวันนี้  ผมจะพาแฟนๆคอลั่มไปเปิดโลกใหม่แห่งการเรียนรู้โดยที่ไม่ต้องติดยูบีซี  กับเรื่องของฮวงจุ้ยไทยกัน

อย่างแรกฮวงจุ้ยไทยให้ความสำคัญเรื่องโชคลางมาก  เห็นได้จากหน้าหนังสือพิมพ์ในปัจจุบัน  ต้นไม้ออกผลที่ประหลาด  หรือมีลำต้นที่ประหลาด  ก็จะถูกคนกราบไหว้บูชาขอโชคลาภ  ถ้าวัว ม้า หมู ปลา  หรือสัตว์อะไรแล้วแต่ที่ออกลูกมาพิการ  มีเกินบ้างมีขาดบ้าง  ก็หลีกไม่พ้นการขอหวยขอรวยขอโชคขอลาภ  เป็นอย่างนี้จนชินตาเลยนะครับ

ความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องสัตว์มีมากมาย  จนมีคำล้อเลียนที่ว่า "จิ้งจกทักคนยังฟัง  นี่คนด้วยกันทักแล้วจะไม่ฟังได้อย่างไร"  ความเชื่อเหล่านี้จะมีที่มาที่ไปรึเปล่า  หรือว่าเราชินจนไม่ค่อยสนที่มาที่ไปสักเท่าไหร่  แฟนคอลั่มเคยได้ยินความเชื่อที่ว่านี้ไหมครับ

“ผึ้ง ต่อ แตน มาทำรังที่บ้าน  เตรียมรับโชคลาภใหญ่”
เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าสัตว์พวกนี้เป็นสัตว์ป่า  เชื่อกันว่าเป็นสัตว์ที่มีสัญชาตญาณสูง  โดยปรกติแล้วสัตว์พวกนี้จะอาศัยอยู่ในป่า  ที่มีระบบนิเวศที่สมบูรณ์  การที่ผึ้ง ต่อ แตน มาเกาะที่บ้าน  เลยทำให้ชวนคิดไม่ได้นะครับว่า  บ้านนี้ต้องมีอะไรพิเศษสักอย่างที่ทำให้สัตว์เหล่านี้   หนีร้อนมาพึ่งเย็นที่บ้านของเรา  เพราะการเปลี่ยนแปลงสัญชาตญาณของสัตว์ป่าเป็นไปได้ยากมากนะครับ  และไหนจะมีเรื่องของระบบนิเวศน์ที่ไม่สมบูรณ์เหมือนป่าอีก  ยิ่งชวนให้คิด    
ดูอย่างเช่นหมากับแมวเป็นต้น  มนุษย์อยู่กับหมาเป็นเวลาไม่ต่ำกว่าหนึ่งแสนปี  แต่มนุษย์รู้จักกับแมวเพิ่งแค่สามหมื่นกว่าปีเท่านั้น  ด้วยเหตุนี้เอง  หมาสามารถทิ้งสัญชาตญาณเพื่อมาอยู่ร่วมกันกับมนุษย์ได้  แต่แมวยังไม่สามารถทิ้งสัญชาตญาณของสัตว์ป่าได้

🐈สังเกตุง่ายๆครับ  ใครที่บ้านเลี้ยงแมวจะทราบดีว่า  แมวเป็นสัตว์ที่รักอิสระ  ไม่ยอมอยู่ในโซ่จูง  ไม่ชอบถูกกักขัง  แหมคนรักแมวมาอ่าน  ก็คงต้องเถียงกับผมทันทีว่า  แมวที่บ้านชั้นน่ารักจะตายสุภาพ นุ่มนวล ไม่กระโตกกระตากเหมือนหมา  ที่เป็นอย่างนี้สามารถอธิบายได้ครับ

ก็เพราะว่าแมวเป็นสัตว์ที่ยังมีความเป็นสัตว์ป่า  แมวไม่ไว้ใจมนุษย์  แมวเลยแสดงพฤติกรรมที่ไม่ให้มนุษย์รำคาญใจ  เพราะแมวกลัวสัตว์ที่โตกว่ามันทำร้ายมัน  มันเลยเอาอกเอาใจ  แต่หมาไม่เป็นเช่นนั้น  ทุกครั้งที่หมาเห็นเจ้าของก็แสดงความดีใจออกมา  คนเลี้ยงหมาทุกท่านจะทราบความซื่อสัตว์ที่หมามีให้แก่คนดี  บางครั้งเจ้าของไม่อยู่บ้าน  หมาก็จะซึมข้าวปลาไม่ยอมกินปลา  และหลายครั้งที่เราได้ยินกันบ่อยๆว่าหมาสามารถตายแทนมนุษย์ได้
ไม่ใช่เฉพาะ ผึ้ง ต่อ แตน เท่านั้นนะครับ  งูหรือตัวเงินตัวทอง  ถ้าเข้าบ้านก็จะนำโชคลาภมาให้เช่นกัน  แต่เมื่อเขาเข้าบ้านเราคนโบราณบอกว่าอย่าไปตีเขา  ให้จับออกนอกบ้านดีๆ  คิดไว้ในแง่ดีครับ  ว่าเราเป็นคนดีคิดแต่สิ่งที่ดี  สัตว์พวกนี้มีประสาทสัมผัสพิเศษ  ถ้าเราไม่ทำอะไรเขาเขาก็ไม่ทำอะไรเรา หรือถ้ากลัว  ง่ายๆครับ  หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาแล้วกด หนึ่ง เก้า หนึ่ง ช่วยคุณได้เช่นกัน  หลายท่านนะครับที่ได้โชคลาภอย่างไม่คาดฝันจากเรื่องพวกนี้มาแล้ว  ถ้าไม่ลำบาก  เขาหนีร้อนมาพึ่งเย็น  เราควรต้อนรับเขา  ไม่ควรเบียดเบียนซึ่งกันและกัน

ถ้าถามความเชื่อของผม  ผมเชื่อถึง 70 % เลยทีเดียว  เพราะผมเคยมีประสพการณ์ทั้งด้านดีและด้านร้าย เกี่ยวกับการมาเยี่ยมของสัตว์ทั้งหลายเหล่านี้  เดี๋ยวสัปดาห์หน้ามาต่อกันเรื่องของฮวงจุ้ยไทยอีกนะครับ เป็นเรื่องเกี่ยวกับโชคลาภ  และความเสื่อมต่างๆครับ..
เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดย musa

รายการบล็อกของฉัน