Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ผลของการคิดในแง่ลบ


นักวิจัย ชี้ คิดแง่ลบ-อารมณ์เสีย ก็ก่อให้เกิดประโยชน
นักวิจัยออสเตรเลียชี้ "คิดแง่ลบ-อารมณ์เสีย" ก็ก่อให้เกิดประโยชน์ (มติชนออนไลน์)

       ทีมนักวิจัยด้านจิตวิทยาของออสเตรเลียชี้ "คนคิดแง่ลบ" ก็มีดี ทั้งมีความคิดเชิงวิพากษ์ มีความละเอียดรอบคอบ ไหวตัวทันต่อข่าวลือ ความทรงจำเยี่ยม และเป็นนักโน้มน้าวใจชั้นยอด

       ทีมนักวิจัยในประเทศออสเตรเลียออกมาเปิดเผยว่า การมีอารมณ์เสียหรือชอบคิดอะไรในแง่ลบ อาจไม่ได้นำไปสู่ความเสียหายเพียงเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดประโยชน์ในบางแง่มุมอีกด้วย

       "โจเซฟ ฟอร์กาส" ศาสตราจารย์ทางด้านจิตวิทยา มหาวิทยาลัยนิว เซาธ์ เวลส์ ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมวิจัยดังกล่าว ระบุว่า คน ที่มีอารมณ์เสียหรือชอบคิดอะไรในแง่ลบ จะมีความคิดในเชิงวิพากษ์และให้ความสนใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้นรอบข้างมากกว่าคน อารมณ์ดีที่ชอบมองอะไรในแง่บวก ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเชื่อถือทุกสิ่งตามที่ตนเองถูกบอกและสั่งสอนมา

       "ขณะที่การมีอารมณ์ดี มองอะไรในแง่บวก จะช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์, การปรับตัวได้ง่าย, การทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี และการมีความมั่นใจ การมีอารมณ์เสีย คิดอะไรในแง่ลบ ก็มักนำไปสู่ความระมัดระวัง, การครุ่นคิดอย่างละเอียดรอบคอบ และการให้ความสนใจอย่างยิ่งยวดต่อโลกรอบข้าง" ศาสตราจารย์ฟอร์กาส ระบุในงานวิจัย

       ทีมนักวิจัยชุดนี้ยังพบอีกว่า คนที่ชอบคิดแง่ลบหรือมีอารมณ์เสียนั้นจะไหวตัวทันต่อมายาคติและข่าวลือจำนวน มากมายที่แพร่หลายในสังคมได้ดีกว่าคนอารมณ์ดีที่ชอบคิดอะไรในแง่บวก

       นอกจากนั้น คนอารมณ์เสียชอบคิดอะไรในแง่ลบยังมีแนวโน้มที่จะมีอคติทางด้านเชื้อชาติและ ศาสนาน้อยกว่าคนอารมณ์ดีมองโลกในแง่บวก และพวกเขายังมีความสามารถในการรื้อฟื้นความทรงจำในอดีตที่ตนเองเข้าไปมีส่วน ร่วมอยู่ด้วยได้อย่างแม่นยำ ขณะเดียวกัน คนเหล่านี้ก็มักจะเขียนบทความเชิงโต้แย้งถกเถียงได้ดี รวมทั้งเป็นนักสื่อสารผู้มีความสามารถในการโน้มน้าวใจผู้อื่นอีกด้วย

ทัศนะความคิดหนึ่ง

จิตใจที่เต็มไปด้วยความคิดด้านลบจะทำให้คุณรู้สึก เป็นทุกข์ ไม่เพียงพอ และจะนำพาคุณไปสู่ความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่ว่าคุณจะพยายามทำให้สำเร็จมากแค่ไหนก็ตาม

ถ้าคุณมีแนวความคิดที่จะไปในด้านลบ คุณก็เท่ากับกำลังเป็นหนี้ และจะจบลงที่ความล่มสลายหรือของความสัมพันธ์ในด้านลบ

ถ้าคุณต้องการความสำเร็จ ต้องการมีความสุข และมีชีวิตที่อุดมสมบูรณ์ เจริญรุ่งเรือง คุณจะต้องกำจัดความคิดด้านลบ และความเชื่อในด้านลบใดๆ ที่เหนี่ยวรั้งคุณอยู่ออกไปเสียก่อน

แล้วคุณจะต้องแทนที่ความคิดด้านลบนั้นด้วยความคิดบวกที่จะทำให้คุณพบกับความสำเร็จและมีความสุขกับชีวิต

ในขณะที่สิ่งนี้อาจฟังดูเป็นเรื่องท้าทาย แต่มันก็ง่ายกว่าที่คุณคิดมากนัก และต่อไปนี้คือคำแนะนำเพื่อคุณจะได้กำจัดความคิดในแง่ลบออกไป และเริ่มสร้างชีวิตที่คุณต้องการด้วยขั้นตอนง่ายๆ เพียงไม่กี่อย่าง

ความคิดในด้านลบเริ่มขึ้นอย่างไร

เราทุกคนมีความคิดในด้านลบอยู่ ถึงจะพยายามมากแค่ไหนคุณก็ไม่สามารถกำจัดความคิดในด้านลบของคุณออกไปได้ทั้งหมด

แต่คุณสามารถกำจัดความคิดลบที่มีอยู่เรื้อรัง และเปลี่ยนความเชื่อในแง่ลบที่คอยกีดกันคุณจากความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายของคุณได้

ความคิดเหล่านี้คืออะไร และมันมาจากไหน?
ความคิดเหล่านี้มันมาจากเพื่อนของคุณ ครอบครัวของคุณ เพื่อนร่วมงาน เจ้านาย ครู หรือแม้แต่คนแปลกหน้า และมันมาจากตัวคุณเองด้วย คุณมักจะเป็นคนสร้างความคิดด้านลบขึ้นมามากที่สุดในจำนวนความคิดด้านลบที่ คุณมี และมันเป็นเพียงเพราะคุณไม่ได้ฝึกฝนจิตใจของคุณให้เป็นบวก และคุณไม่ได้สร้างความเชื่อในด้านบวกที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้ขึ้นมา

ความจริงคือคุณถูกกระหน่ำด้วยความคิดในด้านลบและข่าว ในแง่ลบมากมายหลายอย่างในแต่ละวัน และเมื่อคุณซึมซับข่าวสารในแง่ลบเหล่านี้เข้ามา คุณก็จะสร้างรูปแบบความคิดในด้านลบขึ้นมา ซึ่งมันจะนำไปสู่ความเชื่อในด้านลบและจำกัด

ความคิดในด้านลบเหมือนกับวัชพืช ถ้าคุณไม่คอยดูแลเอาใจใส่และกำจัดมันเสียแต่เนิ่นๆ คุณจะถูกมันปกคลุมครอบงำจิตใจของคุณไว้ทั้งหมดและทำลายความคิดบวกและความ เชื่อในแง่บวกของคุณจนหมดสิ้น

นี่คืออุปมาอุปมัยที่ทำให้มองเห็นได้อย่างถูกจุด
เราจะกำจัดวัชพืชที่เป็นความคิดในด้านลบนี้ได้อย่างไร?

คุณจะกำจัดมันได้ด้วยการแทนที่ความคิดในด้านลบนี้ด้วยความคิดบวก และความรู้สึกในด้านดี และเริ่มเผยแพร่ข่าวสารในแง่ที่ดีไปสู่คนอื่นๆ

เมื่อคุณมีความคิดในด้านลบ คุณจะพูดว่าคุณไม่สามารถทำบางอย่างได้ ให้คิดว่าทำไมอย่างอื่นคุณยังสามารถทำได้
เมื่อคุณคิดถึงสิ่งที่อาจจะผิดพลาด ให้เปลี่ยนความคิดในด้านลบเหล่านั้น และคิดถึงอะไรที่มันถูกต้อง

หากคุณไม่สามารถกำจัดวัชพืชนี้ได้จนหมด คุณต้องคอยปรับแต่งและควบคุมมันไว้ อย่าให้มันรกจนปกคลุมความคิดบวกของคุณได้ และเมื่อความคิดบวกเหล่านั้นงอกงาม มันจะไม่เหลือเนื้อที่ให้กับความคิดด้านลบอีกต่อไป

เรียบเรียงข้อมูลโดย manman

รายการบล็อกของฉัน