Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2563

ปริศนารูปสลักมีชีวิตแห่งบ็อกซลีย์


ค้นหา
Custom Search
ปริศนารูปสลักมีชีวิตแห่งบ็อกซลีย์ ครั้งหนึ่งในโบสถ์
แห่งบ็อกซลีย์ (Boxley Abbey) 
ซึ่งอยู่ห่างลอนดอนไปทางตะวันออก 30 ไมล์ มีปรากฏการณ์ประหลาดเกิดขึ้น นั่นคือ การมีชีวิตของรูปสลักเยซู คริสต์บนไม้กางเขนในโบสถ์นั้น
จนเป็นที่เลื่องลือและได้รับการขนานนามว่า“The Holy Cross of Grace” หรือ “the Rood of Grace” (กางเขนแห่งพระมหากรุณา)
โดยรูปสลักไม้ขนาดเท่าคนจริง สามารถขยับเขยื้อน เลิกคิ้วได้ สรวลได้ ขยับแขน ขา ได้ ทั้งนี้ นักบวชประจำอารามแห่งนี้ได้บอกเล่ายืนยันว่าเป็นจริง และเมื่อผู้คนทั่วสารทิศหลั่งไหลมาชม ก็ประจักษ์จริงในคำเล่าขานดังกล่าว

รูปสลักตรึงกางเขนนี้ตั้งอยู่ด้านหน้าฉากกลางโบสถ์ซึ่งเรียกว่า 
“ฉากกางเขน (rood screen)” 
ด้านหลังฉากถือเป็นที่บูชาศักดิ์สิทธิ์ ที่ซึ่งขนมปังและไวน์จะแปรสภาพเป็นเนื้อหนังและโลหิตของพระคริสต์ บรรดาศาสนิกชน ได้สวดอ้อนวอนขอพระเจ้าดลบันดาลให้ทุกข์โศกของพวกเขาได้บรรเทาลง และเมื่อพระองค์ทรงได้รับทรัพย์สินสักการะบูชาแล้ว ก็จะรับรู้ด้วยการลืมพระเนตร และขยับพระโอษฐ์

👉อะไรทำให้รูปสลักนี้เคลื่อน
ไหวได้?

เป็นปาฏิหาริย์จริง ๆ หรือมีสิ่งใดแอบแฝง?เหตุปาฏิหาริย์นี้เกิดขึ้นในศตวรรษที่ 16 ซึ่งผู้คนมีความเคร่งในศาสนาสูงสุด ยอมแม้กระทั่งสละชีวิตเพื่อบูชาแก่ความเลื่อมใสศรัทธา
[พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 แห่งอังกฤษ]
และก็เป็นช่วงขณะเดียวกับกับที่กษัตริย์อังกฤษผู้อื้อฉาวคือพระเข้าเฮนรี่ ที่8 (Henry VIII) ทรงครองราชย์ พระองค์มีพระประสงค์โค่นล้มอำนาจขององค์สันตะปาปาแห่งกรุงโรม ซึ่งขัดขวางมิให้พระองค์ทรงหย่าขาดกับมเหสีองค์แรก คือ 
แคทเธอรีน แห่งอารากอน(Catherine of Aragon)

🎭ดังนั้น พระองค์จึงต้องหาหนทางลบล้างศรัทธาที่ราษฎรอังกฤษมีต่อนิกายโรมันคาทอลิค อันมีศูนย์กลางอยู่ที่กรุงโรม ด้วยการสั่งทำลายโบสถ์ วิหารคาทอลิคทุกแห่งในอังกฤษปี 1538 สายลับของพระเจ้าเฮนรี่ก็ได้นำข่าวสำคัญมารายงานว่า หลังจากทำลายโบสถ์แห่งบ็อกซลีย์ ได้พบเครื่องกลไกซึ่งทำขึ้นเพื่อหลอกประชาชนให้หลงเชื่อเรื่องการคืนชีพของพระคริสต์ โดยบุรุษนามว่า เจฟเฟอรี่ แชมเบอร์ (Jeffery Chamber) กล่าวว่า “เมื่อทุกโบสถ์แห่งบ็อกซลีย์และรื้อถอนรูปสลักตรึงกางเขน ก็พบเครื่องกลไกและเส้นลวดเก่า ๆ รวมทั้งก้านไม้อยู่ทางด้านหลังของรูปสลัก ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้รูปสลักสามารถเคลื่อนไหว ลืมตา ผงกหัวได้…”

การพบของแชมเบอร์เป็นการสันนิษฐานว่า ช่างไม้สมัยนั้นได้ประดิษฐ์อุปกรณ์เหล่านี้ และนักบวชในโบสถ์เป็นผู้ดำเนินการให้เกิดสิ่งมหัศจรรย์แก่ศาสนาขึ้น ดังนั้น พระเจ้าเฮนรี่ที่8 จึงทรงได้โอกาสนำเอาซากศักดิ์สิทธิ์นี้มาแห่แหนป่าวประกาศทั่วกรุงลอนดอน ถึงการโกหกหลอกลวงของนักบวชคาทอลิค ใต้บังคับบัญชาขององค์สันตะปาปาแห่งกรุงโรม
เมื่อชาวอังกฤษเสื่อมศรัทธาลงแล้ว การก่อตั้งนิกายใหม่ “Church of England” ของพระองค์จึงประสบความสำเร็จ หากแต่เบื้องหลังข้อเท็จจริงที่ว่า กลไกนั้นผู้ใดเป็นผู้ทำขึ้น และนักบวชหลอกลวงประชาชนภายใต้การนำขององศ์สันตะปาปาจริงหรือไม่นั้น...

เป็นเรื่องที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ เพราะหลักฐานต่าง ๆ ล้วนหลงเหลืออยู่น้อยมากแล้ว…

รายการบล็อกของฉัน