Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

นาซ่าจำลอง 'บ้านบนดาวอังคาร' สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน (อยู่ได้ 4 คน)


นาซ่าจำลอง 'บ้านบนดาวอังคาร' สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน 
(อยู่ได้ 4 คน)

เมื่อไม่นานมานี้ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซ่า ได้เปิดแสดงสภาพแวดล้อมจำลองของดาวอังคาร ที่อาสาสมัคร 4 คนจะใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 1 ปี เพื่อช่วยในการเตรียมส่งมนุษย์ไปยังดาวดวงนี้

อาสาสมัครที่ไม่ใช่นักบินอวกาศจะเข้าสู่ที่พักที่จำลองสถาพแวดล้อมบนดาวอังคาร ซึ่งถูกสร้างขึ้นที่ศูนย์อวกาศจอห์นสันของนาซ่าในเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส ในเดือนมิถุนายนนี้

นาซ่าเผยว่า ในระหว่างการเข้าพัก อาสาสมัครจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ซึ่งรวมถึงการสำรวจอวกาศจำลอง การทำงานกับหุ่นยนต์ การดูแลที่พัก การออกกำลังกาย และการปลูกพืช เป็นต้น


ที่พักอาศัยขนาด 160 ตารางเมตรนี้ได้รับการออกแบบมาโดยจำลองสภาพแวดล้อมต่าง ๆ สำหรับผู้ไปเยือนดาวอังคารในอนาคตที่อาจต้องเผชิญ อย่างเช่น การทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยทรัพยากรที่จำกัด มีการแยกตัวออกจากกัน และประสบกับภาวะที่อุปกรณ์ขัดข้อง

ทั้งนี้ สภาพแวดล้อมจำลองถูกสร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ โดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติถูกนำมาใช้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพื่อสร้างโครงสร้างที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ๆ รวมถึงบ้านทั้งหลังด้วย

ที่อยู่อาศัยบนดาวอังคารนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการของนาซ่า ที่รู้จักกันในชื่อ Crew Health and Performance Exploration Analog (CHAPEA) ซึ่งคาดว่าจะมีการรวมสภาพแวดล้อมจำลองทั้งหมดสามแบบด้วยกัน

เกรซ ดักลาส (Grace Douglas) หัวหน้านักวิจัยของการทดลองของ CHAPEA บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีของฝรั่งเศสว่า นาซ่ามองว่าเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติเป็นวิธีที่เป็นไปได้ “ในการสร้างที่อยู่อาศัยบนพื้นผิวดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ หรือบนพื้นผิวดวงจันทร์”

ในตอนนี้ เจ้าหน้าที่ของนาซ่ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเตรียมพร้อมสำหรับภารกิจสู่ดาวอังคาร แต่ความพยายามส่วนใหญ่ในปัจจุบันของหน่วยงาน คือการสนับสนุนภารกิจอาร์ทิมิสที่กำลังจะมีขึ้น ซึ่งตั้งเป้าที่จะส่งมนุษย์กลับสู่ดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในรอบครึ่งศตวรรษ

ในขณะที่อาสาสมัครพักอยู่ในสถานจำลองดาวอังคาร เจ้าหน้าที่ของนาซ่าจะติดตามสุขภาพร่างกายและจิตใจของพวกเขาอย่างต่อเนื่อง

ดักลาสกล่าวว่า ด้วยข้อมูลดังกล่าวจะช่วยให้นาซ่ามีความพร้อมมากขึ้นในการศึกษาว่านักบินอวกาศสามารถเรียนรู้การใช้ทรัพยากรเท่าที่มีอยู่ได้อย่างไร ซึ่งนั่นจะเป็นข้อมูลที่สำคัญมากในการตัดสินใจเรื่องทรัพยากรที่สำคัญต่อการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร


ทั้งนี้ ที่อยู่อาศัยดังกล่าวจะมีพื้นที่ "กลางแจ้ง" ที่จำลองพื้นผิวและสภาพแวดล้อมของดาวอังคาร โดยพื้นที่นี้จะยังคงอยู่ในสภาพแวดล้อมจำลอง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการระบุชื่ออาสาสมัครที่จะเข้าร่วมในการทดลองครั้งแรกนี้ นาซ่ากล่าวว่ากระบวนการคัดเลือกบุคคลจะเป็นไปตามแนวทางเดียวกับที่ใช้ในการเลือกนักบินอวกาศ โดยสมาชิกในทีมจะต้องมีความรู้พื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ และจะต้องเป็นพลเมืองอเมริกันหรือผู้อยู่อาศัยถาวรในสหรัฐฯ เท่านั้น


สำหรับบุคคลที่สนใจต้องมีอายุระหว่าง 30 ถึง 55 ปี มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี และไม่มีปัญหาเรื่องอาหารหรืออาการป่วยจากการเคลื่อนไหว อย่างเช่น เมารถ

คริส ฮัดฟิล (Chris Hadfield) อดีตนักบินอวกาศชาวแคนาดา กล่าวกับเอพีในปี 2021 ว่า เขาคิดว่าข้อกำหนดดังกล่าวแสดงให้เห็นว่านาซ่ากำลังมองหาผู้ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับการเป็นนักบินอวกาศ ซึ่งเขาคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีเพราะจะทำให้การทดลองมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น และว่าความพยายามของรัสเซียในอดีตในการสร้างสภาพแวดล้อมจำลองบนดาวอังคารที่ใช้ชื่อว่า Mars 500 ไม่ได้ประสบความสำเร็จมากนัก ซึ่งเป็นเพราะเหล่าอาสาสมัครมีลักษณะเหมือนคนทั่วไปมากเกินไป

เขากล่าวติดตลกส่งท้ายว่า อาสาสมัครที่เขาร่วมการทดลองนี้จะมีเวลามากมายที่ดูภาพยนตร์จาก Netflix

รายการบล็อกของฉัน